Warren Buffett lạc quan về kinh tế Mỹ năm 2023 dù lỗ nặng năm 2022

Trong bức thư hàng năm gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway, Warren Buffett nói rằng không có thời điểm nào tốt hơn để đặt cược dài hạn vào nước Mỹ hơn bây giờ...

Tỷ phú Warren Buffett - Ảnh: Getty Images

Ngày 25/2, "đế chế đầu tư" Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett công bố kết quả kinh doanh năm 2022. Theo đó, công ty có trụ sở tại Omaha, Nebraska lỗ 22,82 tỷ USD.

Lợi nhuận từ các công ty thuộc sở hữu của công ty, bao gồm công ty bảo hiểm Geico, công ty đường sắt BNSF Railway và nhà sản xuất sô cô la See's Candies, cũng không bù đắp được khoản lỗ 67,9 tỷ USD. USD từ hoạt động đầu tư. Năm 2021, khi giá cổ phiếu tăng mạnh, Berkshire đã lãi 90,8 tỷ USD.

Năm 2022, thị trường chứng khoán và trái phiếu chao đảo sau khi các ngân hàng trung ương đua nhau tăng lãi suất nhanh và mạnh để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire, vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Trong bức thư hàng năm gửi Berkshire, tỷ phú cho biết ông vẫn tin tưởng vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

“Tôi đã đầu tư trong 80 năm qua, hơn một phần ba lịch sử của đất nước chúng ta. Bất chấp xu hướng tự chỉ trích và nghi ngờ bản thân của người dân Mỹ, tôi thấy không có thời điểm nào tốt hơn để đặt cược dài hạn vào nước Mỹ hơn bây giờ”, tỷ phú 92 tuổi viết trên tờ Wall Street Journal trong bức thư.

Được biết đến như một huyền thoại đầu tư, trong hơn nửa thế kỷ qua, ông Buffett thường xuyên viết thư cho các cổ đông của công ty mình. Trong đó, ông không chỉ thông báo tóm tắt về Berkshire trong năm qua mà còn chia sẻ quan điểm của mình về mọi thứ, từ các quy tắc kế toán bí truyền đến việc không mạo hiểm quá nhiều khi đầu tư.

Bức thư năm nay gửi cổ đông Berkshire gửi ngày 25/2 cho thấy nhà đầu tư huyền thoại nhìn nhận những yếu tố làm rung chuyển thị trường trong năm qua như thế nào. Danh mục đầu tư của Berkshire cũng bị ảnh hưởng, với phần lớn khoản lỗ năm 2022 đến từ các khoản lỗ đầu tư.

Trong khi năm 2021, Berkshire chủ yếu mua lại cổ phần của công ty, thì sang năm 2022, công ty tập trung hơn vào việc đầu tư vào các công ty khác, bao gồm khoản đầu tư vào công ty truyền thông Paramount Global, nhà sản xuất vật liệu xây dựng Louisiana-Pacific Corp., hay sắp tới là cổ đông lớn nhất của công ty dầu khí Occidental Petroleum Corp.

Tính đến cuối năm 2022, Berkshire là cổ đông lớn nhất của tám công ty, bao gồm American Express Co., Bank of America Corp., Chevron Corp., Coca-Cola Co., HP Inc., Moody's Corp., Occidental và Paramount Global .

Nhà đầu tư và khách mời dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 của Berkshire Hathaway - Ảnh: Reuters

Theo Buffett, Berkshire có thể đầu tư lớn vì hoạt động kinh doanh bảo hiểm của họ thu hàng tỷ đô la phí bảo hiểm từ khách hàng. Việc mua lại công ty bảo hiểm Alleghany Corp. Năm ngoái đã giúp thúc đẩy đầu tư từ phí bảo hiểm - thứ mà ông Buffett mô tả là "tài sản phi thường" của Berkshire - lên 164 tỷ USD vào năm 2022.

Khi đưa ra các quyết định đầu tư, ông Buffett và cánh tay phải Charlie Munger không dựa vào các yếu tố như lãi suất, giá dầu, lạm phát hay những điểm yếu khác có thể ảnh hưởng đến thị trường năm đó.

“Mặc dù các nhà kinh tế học, chính trị gia và phần lớn công chúng lo ngại về hậu quả của sự mất cân bằng lớn trong các yếu tố đó, Charlie và tôi phớt lờ và tin chắc rằng các dự đoán kinh tế và thị trường trong ngắn hạn là vô nghĩa.” Ông Buffett nói trong thư. “Thay vào đó, chúng tôi đầu tư tiền của Berkshire theo cách có thể mang lại kết quả dài hạn có thể chấp nhận được và điều này sẽ duy trì khả năng phục hồi vô song của công ty trong trường hợp khủng hoảng tài chính hoặc suy thoái. nghiêm trọng trên toàn cầu”.

Theo báo cáo của Berkshire, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty vào cuối năm 2022 là 128,6 tỷ USD, giảm so với mức gần kỷ lục 146,7 tỷ USD vào cuối năm 2021, nhưng tăng so với quý 3 năm ngoái. cuối cùng.

Mặc dù hoạt động kinh doanh dệt may ban đầu của Berkshire không còn tồn tại, nhưng Buffett khẳng định Berkshire sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cho các cổ đông bằng cách tập trung vào thứ mà ông gọi là "cơn gió Mỹ".

"Nước Mỹ sẽ ổn nếu không có Berkshire, nhưng điều ngược lại là không đúng", tỷ phú 92 tuổi viết trong bức thư.

Trong thư, ông Buffett cũng bảo vệ việc mua lại cổ phần của công ty. Vào năm 2022, Berkshire đã chi gần 8 tỷ USD để mua lại cổ phiếu, giảm so với mức kỷ lục 27 tỷ USD của năm trước. Theo ông, việc mua lại cổ phần có thể mang lại lợi ích cho các cổ đông nếu được thực hiện khi cổ phiếu của công ty đang giao dịch ở mức thấp hơn giá trị thực của chúng.

“Khi bạn nghe mọi người nói rằng tất cả các hoạt động mua lại cổ phiếu đều gây hại cho cổ đông hoặc đất nước, hoặc đặc biệt có lợi cho các CEO, thì bạn đang nghe một kẻ mù quáng về kinh tế hoặc một kẻ lừa đảo. Mọi người ăn nói nhỏ nhẹ,” ông Buffett nhấn mạnh.

Muốn có được những thứ mình thích, điều đầu tiên cần phải có là nỗ lực.