Trung Quốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ ChatGPT vì phát tán "thông tin sai sự thật"

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty công nghệ lớn của nước này không cung cấp dịch vụ ChatGPT ra công chúng do lo ngại phần mềm trí tuệ nhân tạo này đưa ra thông tin sai lệch. không bị kiểm duyệt cho người dùng internet ...

Động thái của Bắc Kinh với ChatGPT không khiến giới quan sát ngành công nghệ Trung Quốc ngạc nhiên - Ảnh: Reuters

Tencent Holdings và Ant Group, một chi nhánh của tập đoàn Alibaba, đã được hướng dẫn không cho phép người dùng internet truy cập dịch vụ ChatGPT trên nền tảng của họ, trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba. ba - một nguồn tin của Nikkei Asia cho biết.

Ngoài ra, các hãng công nghệ cũng phải báo cáo cơ quan chức năng trước khi cung cấp các dịch vụ giống ChatGPT của riêng mình.

ChatGPT là phần mềm trò chuyện (chatbot) dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo do startup OpenAI của Mỹ phát triển và được Tập đoàn Microsoft đầu tư. Mặc dù dịch vụ này hiện không khả dụng ở Trung Quốc, nhưng một số người dùng internet vẫn có thể truy cập dịch vụ này thông qua mạng riêng ảo (VPN). Ngoài ra, tại Trung Quốc cũng có hàng chục "chương trình nhỏ" được cho là dịch vụ từ ChatGPT do các nhà phát triển bên thứ ba phát hành trên ứng dụng mạng xã hội WeChat của Tencent.

Dưới áp lực từ cơ quan quản lý, Tencent đã ngừng các dịch vụ như vậy, cho dù chúng có liên quan đến ChatGPT hay chỉ là bản sao của chatbot Mỹ, theo các nguồn tin thân cận với Nikkei Asia.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chặn các trang web hoặc ứng dụng do nước ngoài phát triển. Bắc Kinh đã cấm hàng chục trang web và ứng dụng phổ biến của Hoa Kỳ. Năm 2009-2010, nước này chặn Google, Facebook, YouTube và Twitter, và tiếp tục cấm Reddit và Wikipedia trong năm 2018 và 2019.

Động thái mới nhất của nhà chức trách Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh ChatGPT đang vấp phải phản ứng dữ dội từ các phương tiện truyền thông chính thống của nước này. Trong một bài đăng trên Weibo vào đầu tuần này, China Daily nói rằng ChatGPT có thể là một công cụ giúp chính phủ Hoa Kỳ "lan truyền thông tin sai lệch" và thao túng các câu chuyện trên toàn cầu vì lợi ích của chính họ. địa chính trị của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các nhà quan sát trong ngành cho biết họ không ngạc nhiên trước động thái của Bắc Kinh.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết rằng ChatGPT không bao giờ có thể vào Trung Quốc do các vấn đề kiểm duyệt. Và Trung Quốc sẽ cần các phiên bản ChatGPT của riêng mình,” một giám đốc điều hành tại một công ty công nghệ lớn cho biết.

Một giám đốc tại một công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc cho biết nếu không có cảnh báo trực tiếp từ chính quyền, công ty của ông sẽ không sử dụng ChatGPT.

"Chúng tôi đã trở thành mục tiêu của chính quyền trong những năm gần đây về cuộc đàn áp ngành công nghệ cao ở Trung Quốc. Do đó, ngay cả khi không có lệnh cấm như vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ đưa ChatGPT vào các trang web. Nền tảng của chúng tôi, vì phản hồi của chatbot này nằm ngoài khả năng của chúng tôi. kiểm soát, ”giám đốc nói. nhưng chính nền tảng chịu trách nhiệm trả lời những câu hỏi đó.”

Kể từ khi cơn lốc ChatGPT ập đến giới công nghệ, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Tencent, Alibaba và Baidu, đều rục rịch công bố kế hoạch phát triển dịch vụ tương tự. Tuy nhiên, các công ty này cũng cẩn thận trong từ ngữ khi công bố kế hoạch của họ. Tất cả đều nhấn mạnh dịch vụ của họ tương tự như ChatGTP nhưng không được tích hợp với dịch vụ của Hoa Kỳ.

Trong đó, Baidu cho biết họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ dự án tương tự ChatGPT có tên "Ernie Bot" vào tháng Ba. Theo nguồn tin thân cận, dịch vụ này có thể không phải là một phần mềm trí tuệ nhân tạo mà chỉ là một tính năng được tích hợp vào một số sản phẩm của công ty.

Muốn có được những thứ mình thích, điều đầu tiên cần phải có là nỗ lực.