Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng thất nghiệp trong giới trẻ

Các lệnh phong tỏa ngăn dịch Covid-19, chiến dịch kiểm soát khu vực giáo dục và công nghệ tư nhân đang khiến hàng chục triệu thanh niên Trung Quốc rơi vào cảnh thất nghiệp.

Một hội chợ việc làm ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc - Ảnh: SOPA Images/Zuma Press

Khi Zheng Jin bị sa thải khỏi một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc vào tháng 2, cô cảm thấy nhẹ nhõm phần nào khi thoát khỏi lĩnh vực đang sa sút. Ba tháng sau, cô nộp đơn tới hơn 400 vị trí nhưng vẫn không tìm được việc làm, cô gái 26 tuổi bắt đầu hoang mang.

"Tôi không thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm", Zheng nói với Bloomberg. “Tôi cảm thấy cuộc sống thật vô vọng. Tôi không biết mình có thể chịu đựng được bao lâu nữa”.

Zheng đã tham gia hơn 10 cuộc phỏng vấn xin việc nhưng không nhận được lời mời nào phù hợp. Trước đó, cô làm công việc nghiên cứu thị trường ở Nam Kinh và nằm trong nhóm 30% nhân viên phải sa thải khi chính phủ Trung Quốc áp đặt các quy định tài chính chặt chẽ hơn trong lĩnh vực bất động sản, đẩy ngành này ra xa. rơi vào khủng hoảng.

Các con số 'KỶ LỤC'

Zheng là một trong số hàng chục triệu thanh niên ở độ tuổi 20 tại Trung Quốc đang chật vật tìm việc giữa đại dịch Covid-19 và các biện pháp thắt chặt chính sách của chính phủ.

Vào tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 ở Trung Quốc - bao gồm cả những người mới tốt nghiệp đại học - đã tăng lên mức kỷ lục 18,2%. Con số này cao gấp ba lần tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đô thị của đất nước này và gần gấp đôi tỷ lệ ở Mỹ.

Nỗi lo ngày càng lớn khi tình trạng thất nghiệp ngày càng trầm trọng tại quốc gia đông dân nhất thế giới, thậm chí vượt qua tỷ lệ thất nghiệp vào năm 2020 - thời điểm dịch bệnh mới bùng phát.

Làn sóng bùng phát mới nhất do đột biến Omicron và lệnh phong tỏa ở những nơi như Thượng Hải đã buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương nếu công ty may mắn sống sót. Hàng triệu người như Zheng, những người đã bị sa thải khỏi các công ty internet, công nghệ giáo dục và kinh doanh bất động sản, vẫn đang cố gắng tìm việc làm. Trong khi đó, năm 2022, nước này sẽ có số lượng cử nhân đại học kỷ lục 10,76 triệu người và tràn ngập thị trường lao động.

Một trong số này là Xie Huiyu – chàng trai 25 tuổi đang học thạc sĩ toán học tại Anh. Xie trở lại Thượng Hải vào tháng 11 năm 2021 để làm thực tập sinh cho một công ty internet. Cô ấy được hứa hẹn một hợp đồng toàn thời gian tại công ty sau khi tốt nghiệp vào mùa hè này.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 3, khi hàng triệu cư dân thành phố này buộc phải ở nhà, công ty bất ngờ chấm dứt hợp đồng với thực tập sinh, rút lại lời đề nghị ký hợp đồng toàn thời gian với Xie cùng khoảng 40 sinh viên khác sắp tốt nghiệp. trước tình hình kinh doanh khó khăn. Kể từ đó, Xie buộc phải nhốt mình trong một căn hộ thuê, phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của gia đình và thức ăn do chủ nhà cung cấp.

“Đó là một quá trình rất khó khăn,” Xie nói về quá trình tìm việc của mình. "Đôi khi tôi tự hỏi học nhiều để làm gì."

Áp lực song hành với mong muốn “an cư lạc nghiệp”

Sự tức giận của giới trẻ Trung Quốc đã được lan truyền trên mạng xã hội và làm bùng phát một số cuộc biểu tình hiếm hoi phản đối các biện pháp kiểm soát Covid tại một số trường đại học, theo Bloomberg.

“Tỷ lệ thất nghiệp có thể chưa đạt đỉnh”, Jacqueline Rong, phó giám đốc kinh tế Trung Quốc tại BNP Paribas SA, cho biết và dự báo tỷ lệ này có thể lên tới 6,5% trong những tháng tới. Đây là một kỷ lục kể từ khi chính phủ bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào tháng 1 năm 2016.

Bà cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ Trung Quốc có thể lên tới gần 20% vào mùa hè này, khi những sinh viên mới tốt nghiệp đại học bước vào thị trường lao động.

Sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào mùa hè năm 2021 - Ảnh: Xinhua/Zuma Press

Khác với năm 2020, suy thoái kinh tế do Covid năm nay diễn ra trong bối cảnh thị trường lao động vốn đã chịu nhiều áp lực. Hàng triệu việc làm đã bị mất do cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản cũng như cuộc đàn áp các công ty internet và giáo dục tư nhân vào năm ngoái.

Không chỉ các công ty nhỏ, ngay cả những "đại gia" nổi tiếng cũng cắt giảm nhân sự. JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc, đã sa thải khoảng 10-15% số người trong bộ phận mua hàng cộng đồng của họ từ đầu năm đến nay. Gã khổng lồ gọi xe Didi Global cũng có kế hoạch sa thải tới 20% nhân viên. Tháng trước, Tencent đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2004 và có kế hoạch đóng cửa nhiều bộ phận của kênh thể thao.

Hiện tại, sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho thị trường lao động chủ yếu hướng tới các doanh nghiệp và chỉ hỗ trợ hạn chế cho những người lao động thất nghiệp. Bắc Kinh đã đưa ra một loạt ưu đãi cho các doanh nghiệp như giảm thuế, cung cấp tín dụng cho các khoản trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp đã trả trước đó và đình chỉ đóng góp của các doanh nghiệp cho các kế hoạch an sinh xã hội. và hỗ trợ tiền mặt cho các doanh nghiệp đào tạo nhân sự.

Đối với nhiều thanh niên Trung Quốc đang tìm việc, sự hấp dẫn của việc rời bỏ hoàn toàn thị trường lao động và tham gia phong trào "nằm yên" thậm chí còn lớn hơn trong bối cảnh hiện tại. Áp lực cạnh tranh việc làm với hàng triệu thanh niên khác đang trở nên quá lớn đối với họ.

“Tôi đang rất căng thẳng,” David Yang, 23 tuổi, tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính năm ngoái, nói với Bloomberg.

Yang đã bị buộc phải ở nhà trong nhiều tuần và không thể tham gia các cuộc phỏng vấn việc làm.

"Bạn vẫn tin rằng mình có một tương lai tươi sáng, nhưng rồi đột nhiên bạn bị cấm rời khỏi nhà và thị trường việc làm biến mất", Yang nói và cho biết thêm rằng sau khi nộp hàng chục đơn xin việc không thành công, anh chỉ muốn "nằm im và mặc kệ cuộc đời".

Muốn có được những thứ mình thích, điều đầu tiên cần phải có là nỗ lực.